Cách xếp cờ tướng chi tiết nhất cho người chơi mới

(GMT+7)

Cách xếp cờ tướng chi tiết nhất cho người chơi mới, số lượng quân cờ và vị trí của từng quân cờ được sắp xếp trên bàn cờ ra sao. Cùng thể thao tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

1. Cách xếp cờ tướng chi tiết nhất cho người chơi mới

Thật ra cách xếp bàn cờ tướng không hề khó chút nào, khi bạn đã nắm được hết hình dạng các quân cờ thì chỉ cần xem qua hoặc đọc qua cách sắp xếp là đã có thể tự xếp cho mình một bàn cờ chính xác.

Cách xếp bàn cờ tướng như sau:

Theo nguyên tắc chơi cờ tướng thì mỗi một bên sẽ có 5 hàng, không phải bạn sẽ xếp quân đầy đủ vào cả 5 hàng đó, mà chỉ xếp cờ ở một số hàng như:

Cách xếp bàn cờ tướng cơ bản nhất
Cách xếp bàn cờ tướng cơ bản nhất

– Hàng thứ nhất: Bạn cần phải xếp quân cờ theo thứ tự: Xe, mã, tượng, sĩ, tướng, sĩ, tượng, mã, xe.

– Đối với hàng thứ hai thì sẽ để trống và không có bất kỳ một quân cờ nào nhé.

– Đối với hàng thứ ba, bạn cần xếp 2 quân pháo

– Với hàng thứ tư sẽ xếp 5 quân tốt

– Cũng giống với hàng hai thì hàng thứ 5 sẽ không có bất kỳ một quân cờ nào.

Đương nhiên nếu chỉ nói như vậy thì nhiều bạn vẫn còn mông lung không biết đặt các quân cờ như thế nào để đúng với từng hàng. Cụ thể việc xếp cờ sẽ được thực hiện theo từng bước như sau, bạn chú ý theo dõi nhé.

– Bước 1: Đặt bàn cờ: Bước này khá đơn giản và không mất nhiều thời gian, bạn chỉ cần đặt bàn cờ của mình ở chính giữa mình và người chơi, hướng của bàn cờ sao cho khu vực cửa cung sẽ nằm ở cuối của bàn cờ, sát với phía ngồi của người chơi nhất.

– Bước 2: Cần phải đặt xe: Như đã nói trong những phần trên thì xe chính là quân cờ có vai trò lớn trong bàn cờ, nó sẽ có chức năng tấn công mạnh nhất. Mỗi người sẽ sở hữu 2 xe, bạn cần phải đặt xe vào 2 giao điểm ở phía ngoài góc bàn của hàng đầu tiên. Nghĩa là đặt xe ở giao điểm của cột 1 và giao điểm của cột 9.

– Bước 3: Cần phải đặt mã: Về phía mỗi người chơi cũng sở hữu 2 mã, bạn cần đặt đúng 2 quân mã này vào 2 giao điểm bên cạnh quân xe ở hàng đầu tiên, hay còn gọi là giao điểm của cột số 2 và giao điểm cột số 8.

– Bước 4: Cần phải đặt tượng: Bạn cần phải đặt tượng của mình vào giao điểm cạnh quân mã ở hàng đầu tiên, tức là giao điểm cột số 3 và giao điểm cột 7.

– Bước 5: Cần phải đặt quân sĩ: Sĩ sẽ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ quân tướng ở khu vực cửa cung. Chính vì thế mà bạn sẽ phải đặt sĩ của mình vào 2 góc cửa cung ở hàng cuối cùng, nghĩa là nó sẽ được đặt ở giao điểm của cột số 4 và giao điểm cột 6.

– Bước 6: Cần phải đặt tướng: Đối với mỗi một ván cờ tướng thì quân tướng có vai trò quan trọng, nó quyết định khá nhiều đến thắng và thua. Đúng như tên gọi của cờ tướng thì quân tướng có vai trò rất quan trọng và cần các quân khác bảo vệ mình. Cũng vì thế mà nó sẽ được đặt ở chính giữa, trung tâm của hàng cuối cùng, nghĩa là ở giữa khu vực cửa cung ở cột 5.

– Bước 7: Cần phải tiến hàng xếp pháo: Sau khi bạn đã hoàn thành xếp cờ từ bước đầu tiên cho đến bước này cũng có nghĩa là bàn cờ của bạn sắp hoàn chỉnh rồi đó. Để xếp chính xác pháo bạn sẽ bỏ qua hàng thứ hai và sang hàng thứ ba nhé.

Trên vị trí của hàng thứ 3, bạn hãy đặt 2 quân pháo của mình vào vị trí cột số 2 và cột số 8. Đối với hai vị trí này trong bàn cờ được vẽ bằng đường viền nổi bật hơn hẳn so với những đường khác. Nó cũng là điểm nhận diện giúp cho người chơi xếp đúng cờ và không bị sai đó.

– Bước 8: Xếp quân tốt: Về số lượng thì quân tốt là quân có số lượng nhiều nhất trong bàn cờ, chính vì thế mà nó sẽ được ưu tiên xếp ở hàng thứ 4 của bàn cờ. Bạn lần lượt đặt quân tốt vào các cột 1, 3, 5, 7, 9. Các vị trí đặt quân tốt này cũng đã được đánh dấu đường viền trên bàn cờ rồi, nên chắc chắn việc xếp tốt của bạn sẽ không quá khó khăn.

Đối với cách xếp cờ tướng của mỗi bên người chơi là giống hệt nhau. Bạn chỉ cần áp dụng 8 bước này để lần lượt xếp cờ vào mỗi bên của mình. Ngay sau khi xếp xong tức là bạn đã có thể bắt đầu trận đấu của mình rồi đó.

Trên đây là 8 bước để xếp bàn cờ tướng một cách đơn giản nhất mà người chơi mới cần tìm hiểu và nên biết. Chúc bạn sẽ có những bước đầu làm quen thú vị với bộ môn này.

Lưu lại: lịch bóng đá hôm nay | tỷ lệ kèo bóng đá